Trẻ suy dinh dưỡng - Blog về sức khỏe

Trẻ suy dinh dưỡng là blog về sức khỏe chuyên về dinh dưỡng. Nơi quý vị có thể bổ sung kiến thức bổ ích để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

Trẻ còi xương, trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì?

Còi xương, suy dinh dưỡng là hai bệnh lý thường gặp ở trẻ em Việt Nam. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trẻ cải thiện được tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng. Vậy trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì? Trẻ còi xương nên ăn gì để tăng cân nhanh? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì?

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì?

Trẻ bị suy dinh dưỡng nên ăn gì?

Trẻ bị suy dinh dưỡng là do bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng thể chất và phát triển trí tuệ. 

Vì vậy, trẻ suy dinh dưỡng cần một chế độ ăn đặc biệt, tăng cường các loại thực phẩm giúp tăng cân và phát triển chiều cao tốt. Mẹ cần bổ sung những thực phẩm sau vào chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng:

  • Thực phẩm giàu protein: Protein có nhiều trong đậu, trứng, các sản phẩm từ đậu nành, các loại thịt, cá...
  • Thực phẩm giàu canxi và vitamin D như sữa, tôm, cua cá và chạch, các loại rau lá xanh đậm như cải thìa, cải bó xôi, súp lơ...
  • Thực phẩm chứa kẽm và selen: Kẽm có nhiều trong các loại thịt từ động vật, củ cải trắng, hàu, ngũ cốc, lòng đỏ trứng gà... Selen có nhiều ở cá biển, nấm, lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Rau xanh và trái cây: đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho trẻ. Mẹ nên cho bé ăn đa dạng các loại rau xanh và trái cây để cải thiện hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng tốt.

 Trẻ còi xương nên ăn gì?

Khác với suy dinh dưỡng, nguyên nhân chính gây ra bệnh còi xương là do trẻ bị thiếu canxi và phốt pho, dẫn đến xương bị tổn thương hoặc biến dạng. 

Bé bị còi xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Bé bị còi xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Bé bị còi xương nên ăn gì?

Để phòng chống còi xương, trẻ cần ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin D và canxi.

  • Thực phẩm giàu vitamin D như cá, lòng đỏ trứng, gan, dầu cá, sữa, bột dinh dưỡng cho trẻ em, dầu ăn, ngũ cốc...
  • Thực phẩm giàu canxi: tôm, cua, cá, sữa, và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát....
  • Ngoài ra tắm nắng cũng giúp cho trẻ hấp thụ được một lượng lớn Vitamin D.

Xem thêm:

Thực đơn dành cho trẻ suy dinh dưỡng và còi xương

Dưới đây là 5 món cháo giúp bổ sung đủ dinh dưỡng, phát triển chiều cao và cân nặng tốt hơn cho trẻ suy dinh dưỡng, còi xương.

Cháo thịt cóc

Thức ăn cho trẻ suy dinh dưỡng, còi xương tốt nhất phải kể đến cháo thịt cóc.

  • Nguyên liệu: 50g thịt cóc, 20g bột gạo nếp, 50g bột gạo tẻ, 20g bột củ mài, dầu ăn, gia vị.
  • Cách chế biến: Chọn cóc vàng, làm sạch. Giữ lại phần mình và đùi,  tiếp tục rửa sạch thêm nhiều lần. Sau đó, nướng hoặc xao vàng rồi tán thành bột. Cho bột gạo tẻ, bột gạo nếp, bột củ mài và nước vừa đủ vào đun trên lửa nhỏ. Cháo chín thì cho bột thịt cóc vào khuấy đều. Sôi lại là có thể tắt bếp, múc ra chén, nêm thêm gia vị và 1 muỗng dầu ăn. 

Cháo thịt cóc rất tốt cho trẻ còi xương, suy dinh dưỡng

Cháo thịt cóc rất tốt cho trẻ còi xương, suy dinh dưỡng

Cháo trứng

  • Nguyên liệu: 1 quả trứng gà ta, 20g đậu xanh, 20g gạo nếp, 20g đậu đen, dầu olive và gia vị vừa đủ.
  • Cách chế biến: Gạo nếp, đậu xanh và đậu đen rửa sạch rồi đem xay thành bột. Cho 300ml nước vào bột đã xay, quấy đều và đun trên lửa nhỏ. Cháo chín, mẹ đánh tan trứng gà rồi đổ đều vào nồi, thêm 1/2 muỗng dầu olive và nêm nếm gia vị vừa ăn.

Gan gà hấp

  • Nguyên liệu: 150g gan gà, 10g phục linh, dầu ăn và gia vị.
  • Cách chế biến: Rửa sạch gan gà, thái miếng vừa ăn và ướp gia vị. Phục linh tán thành bột rồi trộn đều với gan gà. Mang gan gà phục linh đi hấp cách thuỷ đến khi chín.

Cháo chim cút

  • Nguyên liệu: 1 con chim cút, 10g đậu xanh, 20g gạo tẻ, 10g gạo nếp, 30g vỏ quýt khô, dầu ăn và các gia vị.
  • Cách chế biến: Chim cút làm sạch, bỏ đầu và chân, ướp gia vị khoảng 20 phút. Vỏ quýt tán bột cùng gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh nhồi vào bụng chim và ninh thành cháo.

Cháo ếch

  • Nguyên liệu: 1 con ếch, 30g cà rốt, 30g gạo, dầu ăn, mắm muối vừa đủ.
  • Cách chế biến: Ếch làm sạch, ướp mắm muối 20 phút, cà rốt thái nhỏ. Cho ếch và gạo vào nồi, nấu đến khi sôi thì cho thêm cà rốt vào ninh nhừ. Cháo chín cho thêm một muỗng dầu ăn.

Mẹ nên thay đổi thực đơn hàng ngày cho con để bé không bị ngán và hấp thu dinh dưỡng đa dạng hơn. Chúc mẹ thành công với thực đơn dành cho trẻ suy dinh dưỡng, còi xương và không phải băn khoăn với câu hỏi: trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì nữa nhé!