Trẻ suy dinh dưỡng - Blog về sức khỏe

Trẻ suy dinh dưỡng là blog về sức khỏe chuyên về dinh dưỡng. Nơi quý vị có thể bổ sung kiến thức bổ ích để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì? Có nên tẩm bổ "vô tội vạ"?

Trẻ suy dinh dưỡng cần được bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nhưng không phải vì thế mà mẹ tìm mọi cách để tẩm bổ "vô tội vạ" cho con. Vậy trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì và bổ sung thế nào cho đúng? Dưới đây là những điều mẹ cần lưu ý.

Trẻ suy dinh dưỡng cần tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng cần tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng

5 điều cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng 

Tẩm bổ cho trẻ cũng phải đúng cách

Các bác sĩ khuyến cáo, không nên dùng các thực phẩm như nhân sâm, sữa ong chúa, nhung hươu, yến sào... cho trẻ em dưới 13 tuổi. Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt, không thể dung nạp và tiêu hóa được các thực phẩm này. Chúng sẽ chẳng giúp con tăng cân mà còn khiến con bị rối loạn tiêu hóa, táo bón... Thậm chí, một số thực phẩm còn gây rối loạn nội tiết tố, làm cho trẻ dậy thì quá sớm. Vì vậy, bố mẹ cần thường xuyên bổ sung kiến thức dinh dưỡng để "tẩm bổ" cho con một cách khoa học.

Không nên tự ý bổ sung vi chất cho trẻ

Trẻ suy dinh dưỡng rất cần bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất). Tuy nhiên, mẹ tuyệt đối không nên tự ý bổ sung vi chất cho con. Việc bổ sung quá liều sẽ gây ra tác hại vô cùng lớn đối với trẻ. Ví dụ, bổ sung thừa canxi có thể gây sỏi thận, rối loạn nhịp tim, rối loạn tiêu hóa... Thừa hay thiếu vi chất đều gây hại cho con. Nên mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ dùng thuốc bổ.

Bổ sung nước trái cây đúng cách

Nước trái cây chứa nhiều vitamin có lợi cho trẻ suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng rất ít chất xơ và ít năng lượng. Nếu chỉ dùng mỗi nước trái cây cho bữa phụ thì không đủ. Ngoài nước trái cây, mẹ nên bổ sung thêm phô mai, sữa, cháo... vào bữa phụ của con. Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, mẹ không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước trái cây.

Cần tăng cường dinh dưỡng cả về số lượng và chất lượng

Bên cạnh việc tăng cường số lượng bữa ăn cho trẻ, mẹ cần tăng cả chất lượng món ăn. Mẹ không nên ép con ăn quá nhiều mà nên bổ sung một lượng vừa đủ nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng. Một số thực phẩm giàu dinh dưỡng mẹ nên bổ sung cho trẻ như sữa và các sản phẩm từ sữa, dầu olive, thịt nạc, cá, tinh bột... 

Thiết lập khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng

Để giúp trẻ suy dinh dưỡng tăng cân nhanh và an toàn, bữa ăn của trẻ cần cân bằng 4 nhóm chất gồm chất béo, chất đạm, tinh bột và rau củ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng cần nhiều protein và chất béo

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng cần nhiều protein và chất béo

Xem thêm: Bé bị suy dinh dưỡng phải làm sao để tăng cân nhanh, an toàn

Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì?

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Mẹ nên cho trẻ bú bất kể khi nào trẻ có dấu hiệu đòi ăn. Để đảm bảo dinh dưỡng của sữa, mẹ cần một chế độ ăn đầy đủ và cân bằng. Trường hợp mẹ không đủ sữa thì cần bổ sung thêm sữa công thức phù hợp cho con.

Trẻ trên 6 tháng tuổi

Với trẻ suy dinh dưỡng trên 6 tháng tuổi, mẹ cần tăng cường những chất sau:

Tăng lượng protein: Trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ, mẹ cần bổ sung thêm thực phẩm giàu protein từ động vật và thực vật như: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, các loại đậu, đỗ, lạc... Trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng cần tăng cường protein để kiến tạo mọi bộ phận của cơ thể.

  • Tăng lượng dầu mỡ: Dầu mỡ cung cấp năng lượng rất tốt cho trẻ. Trong mỗi bữa ăn, mẹ nên thêm 1 muỗng nhỏ dầu hoặc mỡ vào món ăn của con.
  • Tăng số lượng bữa ăn: Cho trẻ ăn 5 – 6 bữa/ngày thay vì 3 bữa. Nếu trẻ ăn ít vào bữa chính thì cha mẹ cần tích cực cho con ăn bù vào các bữa phụ.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ cần lưu ý đảm bảo môi trường sống sạch sẽ cho trẻ:

  • Tạo cho bé môi trường sống trong lành, nhiều ánh sáng.
  • Trẻ trên 2 tuổi cần tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần để loại trừ nguy cơ nhiễm giun sán.
  • Cho trẻ ăn chín, uống sôi; vệ sinh cơ thể sạch sẽ.
  • Khuyến khích trẻ vận động hằng ngày để tiêu hao năng lượng và kích thích hệ tiêu hóa.

Sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng nào tốt nhất?

Sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng nào tốt nhất?

Sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng

Sữa Pediasure

Đây là loại sữa dạng nước có xuất xứ từ Mỹ, dùng được cho trẻ từ 1-10 tuổi. Pediasure là sữa dành cho bé suy dinh dưỡng rất được các bà mẹ Việt Nam tin dùng. 

Sữa Nan số 3 - Nga

Sữa Nan là một sản phẩm chất lượng cao của thương hiệu Nestle. Dòng sữa này đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, cung cấp khoáng chất và vitamin giúp trẻ phát triển trí tuệ và thể chất.

Sữa Glico số 3

Sữa Glico đến từ Nhật Bản cũng là loại sữa cho trẻ suy dinh dưỡng rất được tin dùng tại Việt Nam. Sữa có vị thanh mát và dễ tiêu hóa giống như sữa mẹ.

Sữa Pediacare Gold 3

Sữa Pediacare Gold 3 cung cấp đạm sinh học, vitamin, colostrum, canxi, DHA, Taurine, Choline, Kẽm, Lysine cho trẻ phát triển toàn diện. 

Sữa P100

P100 đang dần được tin dùng tại Việt Nam nhờ khả năng kích thích bé ăn ngon, tiêu hóa tốt, cung cấp nguồn vitamin A, B, D, E, K và khoáng chất dồi dào.

Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho mẹ những thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì? Mẹ nên thường xuyên tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng để chăm sóc con tốt nhất nhé!

Xem thêm: